สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกระบี่ จำกัด ขอเรียนชี้แจงเรื่องที่สหกรณ์ได้ขอเพิ่มทุนประกันชีวิตจากเดิม 200,000.- บาท เป็น 600,000.- บาท


สืบเนื่องมาจากการขยายวงเงินกู้สามัญซึ่งใช้บุคคลค้ำประกัน จากเดิม 800,000.- บาท เป็น 1,500,000.- บาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มสวัสดิการให้กับสมาชิก และเป็นการลดความเสี่ยงให้กับผู้ค้ำประกัน และทายาทของผู้กู้  กรณีที่ผู้กู้เสียชีวิตระหว่างที่ยังมีหนี้ ส่วนสมาชิกผู้ที่ไม่ได้มีหนี้สินกับสหกรณ์ ก็จะต้องทำประกันดังกล่าวด้วยนั้น เนื่องจากกรมธรรม์ที่สหกรณ์เพิ่มทุนให้เป็นกรมธรรม์เดิมซึ่งสหกรณ์จัดให้เป็นสวัสดิการอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งหากสมาชิกเสียชีวิตโดยที่ไม่มีหนี้กับสหกรณ์  ผลประโยชน์ก็จะตกกับทายาทตามหนังสือแต่งตั้งผู้รับโอนประโยชน์ ที่ได้แจ้งไว้กับสหกรณ์แล้ว

คณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณา โดยเห็นว่าถ้าหากจะให้สมาชิกทำประกันหนี้เงินรายคนก็ย่อมทำได้ แต่ค่าเบี้ยประกันแต่ละคนจะสูง ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่า สหกรณ์ยังมีทางเลือกอื่นที่พอจะช่วยเหลือสมาชิกได้ เพราะในการจัดตั้งสหกรณ์ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามหลักปรัชญาสหกรณ์ คณะกรรมการจึงได้มีมติให้เพิ่มทุนประกันโดยให้เก็บเงินค่าเบี้ยประกันในส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสมาชิกเป็นรายเดือน ๆ ละ 74 บาท รวมทั้งปี เป็นเงิน 880.- บาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป